Get Adobe Flash player

เมนู

ผลงานวิชาการ

Data Center

สำหรับเจ้าหน้าที่

ล็อกอิน

คุณอยู่ที่นี่

หน้าแรก » คลังความรู้ » ความเข้าใจพื้นฐานต่อโรคโควิด

บทความความเข้าใจพื้นฐานต่อโรคโควิด ตอนที่ 17 โควิด ค่าไฟพุ่ง รัฐน่าจะมุ่งส่งเสริมให้ผู้คนติดโซลาร์รูฟ
     ค่าไฟฟ้าพุ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนในช่วง “อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ”
     การที่รัฐบาลประกาศมาตรการช่วยเหลือด้วยการลดค่าไฟฟ้า 3% เป็นเวลา 3 เดือนคาดว่าจะใช้งบประมาณรวม 5,160 ล้านบาท หรือการใช้ไฟฟรี 150 หน่วยแรก หรืออื่นๆก็ตาม ซึ่งมาตรการเหล่านี้แม้ประชาชนจะได้ใช้ไฟฟรีหรือมีส่วนลด แต่แท้จริงรัฐบาลต้องจ่ายเงินภาษีของเราหรือเงินนำส่งรายได้แผ่นดินของการไฟฟ้ามาชดเชยให้กับการไฟฟ้าอยู่ดี ไม่ใช่ฟรีจริง
     และด้วยโควิดจะยังอยู่กับเราอีกเป็นปี การอยู่บ้านให้มาก เดินห้างร้านตลาดให้น้อยจะยังมีความสำคัญไปอีกนาน ค่าไฟคงไม่พุ่งแค่สามเดือนนี้ แต่คงพุ่งกันตลอดทั้งปี
     ผมเสนออีกหนึ่งมาตรการที่รัฐบาลไม่ต้องเสียเงินงบประมาณสักบาทเดียว ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนติดโซลาร์เซลล์บนหลังคาด้วยเงินตนเอง เพียงรัฐบาลประกาศยกเลิกขั้นตอนและกระบวนการขอติดตั้งที่ยุ่งยากให้หมด ซึ่งเดิมต้องยื่นและขอเอกสารมากมายจากทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กกพ.และ กฟภ.เป็นต้น ติดแล้วเพรยงแจ้งให้ กกพ.ทราบเพื่อเป็นสถิติและการวางแผน ให้ตลอดปี 2563 นี้ เป็นปีแห่งการยกเว้นให้สามารถจ้างช่างจ้างบริษัทมาติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านตนเองได้เลย ทั้งนี้อาจกำหนดขนาดกำลังผลิตไว้ที่ไม่เกิน 5 กิโลวัตต์ไว้ก็ได้
     การติดโซลาร์เซลล์ที่ 1 กิโลวัตต์ ใช้เงินจากกระเป๋าสัก 30,000-35,000 บาท จะประหยัดค่าไฟฟ้าได้เดือนละ 500-600 บาทหรือราวปีละ 6,000 บาท ไม่เกิน 5 ปีก็คืนทุนแล้ว และจะสามารถประหยัดไฟในอัตรานี้ไปได้อีกไม่น้อยกว่า 25 ปี
     นอกจากช่วยประหยัดค่าไฟ ลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล ลดฝุ่นลดโลกร้อน ที่สำคัญยังช่วยสร้างเศรษฐกิจในภาวะเศรษฐกิจขาลงได้ด้วย จะทำให้ช่างมีงานทำ อุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลารเซลล์ขายดี มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น เมื่อช่างมีรายได้ การบริโภคก็จะเพิ่มขึ้น เป็นเสมือนการนำเอาเงินเย็นของชนชั้นกลางออกจากธนาคารมาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ โดยที่รัฐไม่ต้องลงสตางค์แม้แต่แดงเดียว
     หากคนไทยที่มีเงินเก็บ ควักกระเป๋าติดโซลาร์กันคนละ 3 กิโลวัตต์ ราววงเงินคนละ 100,000 บาท สัก 100,000 ราย ก็จะมีเงินสะพัดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 1 หมื่นล้านบาท อาชีพการติดตั้ง ขายอุปกรณ์ บำรุงรักษาโซลาร์เซลล์ งานขายงาน ปชส. จะกลายเป็นอาชีพใหม่ในช่วงโควิดได้อย่างสอดคล้องกับแนวทาง work from home
     ใหลายวิธีในการลดค่าไฟฟ้าและพยุงเศรษฐกิจในยุคโควิดที่ผู้คนลำบากถ้วนหน้า ยกเว้นกติกาให้มีการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านโดยสะดวก คืออีกหนทางที่ไม่เปลืองภาษีประชาชน

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ 22 เมษายน 2563

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง








Facebook