แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพ

โรงพยาบาลจะนะ พ.ศ. 2566 - 2570

วิสัยทัศน์ (Vision)

"โรงพยาบาลชุมชนที่มีคุณภาพ มุ่งเน้นการสร้างเสริมสุขภาพสู่ชุมชน และเป็นผู้นำด้านการดูแลโรคเรื้อรังในจังหวัดสงขลาภายในปี 2570"

ตัวชี้วัดและเป้าหมาย (ปี 2566-2567)

เปรียบเทียบผลการดำเนินงานรายปีกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

การควบคุมโรคเบาหวาน

ร้อยละผู้ป่วยคุม HbA1C < 7% (เป้า: >40%)

การควบคุมโรคความดัน

ร้อยละผู้ป่วยคุมความดันได้ (เป้า: >60%)

การควบคุมอาการหอบหืด

Total Control (เป้า: >50%)

การควบคุมอาการ COPD

Total Control (เป้า: >10%)

ปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ

ความท้าทายด้านสุขภาพที่หลากหลายของชุมชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

🩺

กลุ่มโรคเรื้อรัง: DM, Hypertension, CKD ที่ต้องรับยาต่อเนื่อง

🦠

กลุ่มโรคติดเชื้อ: AIDS, TB, Viral hepatitis C, Sepsis

🧠

กลุ่มโรคจิตเวชและยาเสพติด

🚨

โรคอุบัติใหม่/อุบัติซ้ำ: COVID-19, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่

🚑

อุบัติเหตุทางการจราจร

🤰

กลุ่มแม่และเด็ก: PPH, PIH, Teenage pregnancy

กลุ่มผู้พิการ

⚡️

กลุ่มโรควิกฤตฉุกเฉิน: Fast track

ภาพรวมความเชื่อมโยงเชิงยุทธศาสตร์

จากพันธกิจ สู่เป้าประสงค์และการขับเคลื่อนผ่าน 4 ยุทธศาสตร์หลัก

พันธกิจ (Mission)

4 ภารกิจหลักในการพัฒนาระบบสุขภาพ

⬇️

ยุทธศาสตร์ที่ 1: PP&P Excellence

เป้าประสงค์:

  • ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีสุขภาวะและพึ่งพาตนเองได้ โดยชุมชนมีส่วนร่วม

กลยุทธ์:

พัฒนาระบบบริการเชิงรุก ตอบสนองต่อปัญหาสุขภาพและภัยคุกคามโดยการมีส่วนร่วม

กลวิธี:

  • พัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยทุกกลุ่มวัย
  • ป้องกัน ควบคุมโรค ลดปัจจัยเสี่ยง

ยุทธศาสตร์ที่ 2: Service Excellence

เป้าประสงค์:

  • ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน
  • สิ่งแวดล้อมในการทำงานปลอดภัย ประชาชนวัยแรงงานมีสุขภาวะที่ดี

กลยุทธ์:

พัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มีคุณภาพ เชื่อมโยงบริการ

กลวิธี:

  • พัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service plan)
  • พัฒนาการแพทย์เฉพาะทาง

ยุทธศาสตร์ที่ 3: People Excellence

เป้าประสงค์:

  • บุคลากร เก่ง ดี มีสุข และมีจิตบริการ

กลยุทธ์:

พัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ

กลวิธี:

  • เสริมสร้างบุคลากร ให้เก่ง ดี มีสุข

ยุทธศาสตร์ที่ 4: Governance Excellence

เป้าประสงค์:

  • ระบบบริหารจัดการและสนับสนุนบริการมีประสิทธิภาพ
  • Digital health สนับสนุนการดูแลผู้ป่วย

กลยุทธ์:

พัฒนาระบบบริหารจัดการและระบบสนับสนุนบริการให้มีประสิทธิภาพ

กลวิธี:

  • พัฒนาระบบธรรมาภิบาล และองค์กรคุณภาพ
  • พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ (Digital health)
⬇️

สู่การบรรลุวิสัยทัศน์ ปี 2570