Get Adobe Flash player

เมนู

ผลงานวิชาการ

Data Center

สำหรับเจ้าหน้าที่

ล็อกอิน

คุณอยู่ที่นี่

หน้าแรก » คลังความรู้ » ความเข้าใจพื้นฐานต่อโรคโควิด

บทความความเข้าใจพื้นฐานต่อโรคโควิด ตอนที่ 1 โควิด ระดับการป่วยจะเป็น 80-15-5 ตัวเลขที่ต้องรู้
     ความเข้าใจของผู้คนตอนนี้ เข้าใจว่า เป็นโควิดแล้วจะต้องมีอาการหนักแน่ๆ ซึ่งไม่จริง โควิดเป็นเชื้อโคโรน่าไวรัส มีอัตราการติดเชื้อสูง (infectivityสูง) แต่ความรุนแรงค่อนข้างต่ำ อาการของการติดเชื้อโควิดคือ 80-15-5 นั่นคือ ใน 100 คนที่ติดเชื้อ จะมี 80 คนที่มีไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย เช่นแค่ไอนิดหน่อย ไข้ต่ำๆไม่กี่วัน เมื่อยๆตามตัว และหลายคนไม่มีอาการ คนกลุ่มนี้ก็แพร่เชื้อได้ แต่เพราะไม่ไอจาม หรือไอจามน้อย โอกาสแพร่เชื้อก็ไม่ได้มากนัก การแพร่เชื้อหลักจะมาจากสัมผัสใกล้ชิด คนที่เสี่ยงคือคนในครอบครัว
จะมี 15 คนที่อาการปานกลาง เช่นไข้สูง ไอมาก เหนื่อยง่าย มักจะรู้สึกป่วยจนมาพบแพทย์ คนกลุ่มนี้จะแพร่เชื้อได้มากกว่า ซึ่งสำหรับแพทย์แล้วก็เป็นการยากมากที่จะบอกว่า ใช่โควิดหรือไม่ หากไม่ตรวจ swab เราก็ไม่รู้ ครั้นจะตรวจ swab ทุกรายและ admit ระหว่างรอผล swab ทุกรายก็ต้องใช้ทรัพยากรมหาศาล และมีเพียง 5 คนที่มีอาการรุนแรง มีภาวะปอดบวมรุนแรง ต้องการการดูแลทางการแพทย์ที่จริงจัง บางส่วนอาจต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ใน 5 คนนี้ มีอัตราเสียชีวิตราว 1-2 คน หากโรงพยาบาลมีเตียงรับไว้ดูแลมากพอ อัตราตายก็จะต่ำ หากโรงพยาบาลล้นอัตราตายก็จะเพิ่ม
ดังนั้นอย่าลืม 80-15-5
     เนื่องจากคนส่วนใหญ่ที่มีเชื้อ มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ ดังนั้น social distancing หรืออยู่กันห่างๆจึงสำคัญ ไวรัสแพร่จากสัมผัสและไอจาม ไม่ได้แพร่ทางอากาศ เพียงอยู่ห่างๆกันสักนิดก็ได้ผลอย่างยิ่ง ออกตลาดได้ ไปหาซื้ออาหารขนมนมเนยมาทานได้ ไปร้านค้าย่อยซื้อของจำเป็นได้ ยังไม่ถึงกับต้องกักตัวเองอยู่แต่ในบ้าน เศรษฐกิจจะได้เดินต่อได้บ้าง หากผู้คนไม่มีรายได้ ตกงาน ปัญหาอื่นๆจะตามมาครับ
ความตระหนกและหวาดกลัวต่อโรคโควิดสูงมาก จนระบบในสังคมกำลังอัมพาต และจะอัมพาตยาวเป็นปี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก ความเข้าใจพื้นฐานที่ตรงกันของคนในสังคม จะช่วยให้ทุกคนสามารถออกแบบชีวิตของตนเองกับสภาวะโควิดระบาดได้เหมาะสมขึ้นครับ

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ 5 เมษายน 2563

 

 

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง








Facebook